Công nghệ lọc và Sơ đồ hệ thống RO

Công nghệ lọc nước thẩm thấu ngược hay thường gọi là công nghệ lọc nước RO tên đầy đủ là Technology Reverse osmosis membrane đó là một phương pháp lọc nước mang lại hiệu quả nhất hiện nay. Công nghệ này sử dụng một loại màng lọc siêu mỏng, có cấu tạo đặc biệt trên thân màng gồm các lỗ lọc siêu nhỏ (chỉ bằng một phần nghìn sợi tóc) mà chúng ta phải dùng đến kính hiển vi mới có thể quan sát được.

Công nghệ lọc nước RO
Công nghệ lọc nước RO

Màng lọc này chỉ cho phép các phân tử nhỏ hơn kích thước lỗ lọc đi qua, nên có thể loại bỏ 99,99% các chất ô nhiễm có trong nước như kim loại nặng, vi khuẩn, thuốc trừ sâu và chỉ cho phân tử nước đi qua. Các chất bẩn, vi khuẩn, kim loại nặng không chui qua được đưa ra ngoài theo đường nước thải, chính vì vậy mà mọi người hay nhắc đến máy lọc nước RO có nước thải. Tuy nhiên nếu chọn được loại màng của các thương hiệu uy tín, có chất lượng sẽ cho nhiều nước tinh khiết và ít nước thải, tiết kiệm chi phí vận hành.

Hiệu quả mà công nghệ RO mang lại

Việc sử dụng máy lọc nước có màng lọc thẩm thấu ngược RO sẽ giúp bạn có được nguồn nước có độ tinh khiết cao. Hiện nay các thương hiệu nước đóng chai nổi tiếng như Aquafina, lavie, danisa… đều sử dụng công nghệ lọc RO để cho ra các chai nước, bình nước uống tinh khiết mà chúng ta vẫn thường hay sử dụng.
Tuy nhiên để tuổi thọ của màng lọc RO được kéo dài, có thể sử dụng các loại máy lọc nước có tính năng thông minh, tự động sục rửa để loại bỏ các cặn bám trên mặt màng, tránh gây tắc màng.
Màng lọc RO trong máy lọc nước được ví như quả thận trong cơ thể con người. Nó có chức năng đào thải các chất độc hại, dư thừa mà cơ thể không thể dung nạp được. Nên tuổi thọ cuả màng lọc cũng tùy theo chất lượng nước đầu vào. Nếu nguồn nước có tổng chất rắn hòa tan cao, hoặc nhiều cặn canxi như nước giếng khoan cũng sẽ làm màng lọc nhanh phải thay thế hơn so với các nguồn nước có ít chất ô nhiễm như nước máy.

Công nghệ lọc nước RO thẩm thấu ngược
Công nghệ lọc nước RO hoạt động trên nguyên lý thẩm thấu ngược

Cấu tạo của máy lọc nước RO

Khi khách hàng muốn mua một chiếc máy lọc nước với hệ thống lọc thẩm thấu ngược, việc thắc mắc về cấu tạo của một chiếc máy lọc nước RO là điều hết sức bình thường.

Cụ thể, trong hầu hết các loại máy lọc nước RO sẽ có cấu tạo như sau:

– Lõi lọc số 1: là lõi lọc thô. Lõi lọc này thường lọc các cặn bẩn có kích thước lớn, điển hình là các chất bẩn mà mắt thường có thể nhìn thấy được.

– Lõi lọc số 2: là lõi lọc than UDF. Lõi lọc này sẽ lọc bỏ mùi, bùn, các chất lơ lửng, vi khuẩn, các chất hữu cơ, kim loại nặng.

– Lõi lọc số 3: là lõi lọc than CTO. Lõi lọc này có chức năng lọc cặn bẩn mịn,  Nang Giardia và Cryptosporidium, Hóa chất hữu cơ như thuốc trừ sâu và các dung môi, Kim loại nặng như chì và thủy ngân.

– Lõi lọc số 4: là lõi  RO. Đây là lõi lọc quan trọng nhất trong một chiếc máy lọc nước RO, tại đây, mọi chất bẩn có trong nước chưa được lọc sạch bởi các lõi lọc 1, 2, 3 sẽ được loại bỏ khỏi màng lọc RO nhờ áp suất thẩm thấu, chỉ có H2O là được chảy qua lõi lọc này, toàn bộ chất bẩn sẽ được thải ra ngoài.

– Lõi lọc số 5: là lõi lọc T33. Giúp cân bằng độ PH, tạo độ ngọt cho nước. Khử mùi hôi có trong nước, xử lý các chất độc hại còn sót lại trong nước.

– Lõi lọc số 6: là lõi lọc Nano silver. Đây là lõi đầu tiên trong bộ lõi lọc nâng cấp, lõi này giúp chống tái khuẩn trong quá trình lưu thông nước. Góp phần bổ sung các khoáng chất cần thiết và chất điện giải có ích, đồng thời cũng có tác dụng tăng vị ngọt trong nước như lõi số 5. Nâng cao PH giúp trung hòa axit dư làm cơ thể con người khỏe hơn.

– Lõi lọc số 7: là lõi lọc Bio. Lõi này sẽ bổ sung khoáng chất dưới dạng ion để cơ thể có thể hấp thu được như Ca2+, Na+, Mg2+, K+ … là các ion rất cần thiết cho cơ thể con người. Lõi lọc được bổ sung thêm một số loại vi chất, khoáng chất tự nhiên có lợi cho sức khoẻ con người.

Đó là cấu tạo điển hình của một hệ thống máy lọc nước RO, với từng nhu cầu khác nhau của khách hàng cũng như từng model khác nhau mà hệ thống này sẽ có những thay đổi nhất định trong cấu tạo.

Đổi với máy RO thì chỉ có 5 lõi đầu có chức năng làm sạch nước. Các lõi tiếp theo 6, 7, 8, 9 là các lõi chức năng bổ sung các chất cần thiết cho cơ thể con người.

Công nghệ RO có ưu điểm và nhược điểm gì?

Công nghệ lọc nước RO tuy có rất nhiều ưu điểm nổi bật nhưng nó cũng có một số nhược điểm nhất định mà người tiêu dùng cần chú ý khi chọn mua máy lọc nước.

Nguồn nước uống tinh khiết với hệ thống lọc RO
Nguồn nước uống tinh khiết với hệ thống lọc RO

Ưu điểm

Qua tất cả những thông tin bên trên thì phần nào bạn đọc cũng hiểu về những công nghệ RO trong quá trình lọc nước rồi phải không nào. Dưới đây, chúng tôi sẽ điểm lại một số ưu điểm của công nghệ RO để bạn đọc nắm vững hơn:

– Là công nghệ lọc nước duy nhất có thể cho bạn nguồn nước tinh khiết

– Nguồn nước sau lọc là sạch nhất

– Nước lọc sẽ có mùi vị ngon hơn so với các công nghệ khác

– Ngăn ngừa hoặc giảm thiểu được các tác hại mà nước có thể ảnh hưởng đến cơ thể như bệnh tiêu hóa, ung thư,…

– Là công nghệ tốt nhất để hạn chế sự tái nhiễm khuẩn của vi khuẩn

– Tuổi thọ của lõi lọc RO cao nhờ khả năng tự sục rửa

Nhược điểm

Tuy có nhiều ưu điểm vượt trội so với các công nghệ khác nhưng công nghệ RO cũng có một số nhược điểm mà bạn cần chú ý khi chọn mua:

– Có nước thải:

Đối với một số gia đình, nước thải sẽ là một vấn đề rất lớn khi tại đó thiếu nguồn nước sạch để sử dụng.

Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề quá đáng lo ngại, bạn hoàn toàn có thể tái sử dụng nước thải máy lọc nước RO cho các mục đích sinh hoạt như rửa xe, lau nhà, tưới cây,…

– Cần phải sử dụng điện:

Hầu hết các công nghệ lọc nước đều phải sử dụng điện nhưng với công nghệ RO, bạn sử dụng dụng điện cho máy bơm nữa, công suất hoạt động của máy bơm phải đủ lực để đẩy nước qua hệ thống lọc thẩm thấu.

Ngoài máy bơm, máy lọc nước RO còn cần điện để hoạt động cho đèn UV, bình nóng và bình lạnh (đối với máy lọc nước nóng lạnh), đồng hồ TDS + đồng hồ hiển thị nhiệt độ (nếu có),… và một số thiết bị điện khác tùy vào thiết kế của máy.

Bộ phận tiêu hao điện lớn nhất của một chiếc máy lọc nước là bình nóng và bình lạnh, vì thế, với những chiếc máy không có bình nóng lạnh sẽ giúp bạn tiết kiệm điện một cách hiệu quả hơn.

Với máy lọc nước sử dụng công nghệ RO, bạn và gia đình có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng nguồn nước trong gia đình mình, vừa bổ sung các khoáng chất có lợi cho cơ thể lại tuyệt đối an toàn cho sức khỏe mọi người.

Quý khách hàng cần mua máy lọc nước Nano, RO tại Nha Trang – Khánh Hòa có thể liên hệ công ty Đăng Quang chúng tôi:
ĐC: 19A Trần Khánh Dư,P. Phước Tân, Nha Trang, Khánh Hòa
ĐT: 02583.510828
DĐ/Zalo: 0901 035 085